หลักสูตรผู้ควบคุม 2566 ส่งและบรรจุก๊าซ ตามประกาศกรมโรงงานกระทรวงอุตสาหกรรม

    

          TIGCS เล็งเห็นถึงความสำคัญของการปฏิบัติงานกับก๊าซอุตสาหกรรมอย่างปลอดภัย และในฐานะตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการของ บริษัท แอร์ ลิควิด (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทแก๊สอุตสาหกรรมชั้นนำของโลกและของประเทศไทย จึงได้ร่วมมือกันจัดอบรม หลักสูตร “คนงานควบคุมก๊าซในโรงงานผลิต ส่ง จำหน่าย หรือบรรจุก๊าซ”   และ “คนงานควบคุมก๊าซสำหรับโรงงานใช้ก๊าซหรือเก็บก๊าซ”  เพื่อเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจในเรื่องความปลอดภัยในการใช้ก๊าซอุตสาหกรรมอย่างถูกต้อง
     เนื่องด้วยสาเหตุส่วนใหญ่ของการเกิดอุบัติเหตุ มาจากการขาดความรู้ ความเข้าใจ ในการปฏิบัติงานกับก๊าซอุตสาหกรรมอย่างถูกวิธี ซึ่งรวมถึง
  • การจัดเก็บก๊าซที่ไม่ถูกต้อง
  • การขนส่งก๊าซอย่างประมาท
  • การเลือกใช้อุปกรณ์เกี่ยวกับก๊าซอย่างขาดความรู้ความเข้าใจในหลักการพื้นฐาน
  • การมองข้ามการป้องกันในขณะปฏิบัติงานกับก๊าซอุตสาหกรรม
 
          การการอบรมประจำปี 2566 นี้ทางบริษัท แอร์ ลิควิด (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งได้รับการขึ้นทะเบียนจากกรมโรงงานอุตสาหกรรม เป็นผู้ดำเนินการจัดฝึกอบรมและออกหนังสือรับรองการฝึกอบรมสำหรับหลักสูตรนี้ โดยวิทยากรผู้ดำเนินการอบรมเป็นผู้ที่มีความรู้ ความสามารถ และประสบการณ์ตรงในธุรกิจนี้ ที่จะถ่ายทอดและแลกเปลี่ยนความรู้ให้กับผู้เข้ารับการอบรม เพื่อนำไปใช้ในกิจการของท่านได้อย่างมีประสิทธิภาพและปลอดภัย การอบรมหลักสูตรนี้ มีทั้งทางภาคทฤษฎี และภาคปฎิบัติ รายละเอียดดังต่อไปนี้



 
หลักสูตร “คนงานควบคุมก๊าซในโรงงานผลิต ส่ง จำหน่าย หรือบรรจุก๊าซ”
และ “คนงานควบคุมก๊าซสำหรับโรงงานใช้ก๊าซ หรือเก็บก๊าซ” ประจำปี 2566

     

          ตามกฎกระทรวงอุตสาหกรรม กำหนดให้มีคนงานซึ่งมีความรู้เฉพาะเพื่อปฏิบัติหน้าที่เกี่ยวกับการใช้ เก็บ ส่ง และบรรจุก๊าซประจำโรงงาน พ.ศ.2549 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยกฎกระทรวงกระทรวงอุตสาหกรรม กำหนดให้มีคนงานซึ่งมีความรู้เฉพาะเพื่อปฏิบัติหน้าที่เกี่ยวกับการใช้ เก็บ ส่ง และบรรจุก๊าซประจำโรงงาน (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2555 ข้อ 3 ผู้ประกอบกิจการโรงงานทุกประเภท  ที่มีการใช้หรือเก็บก๊าซเฉพาะ ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ไนโตรเจน ออกซิเจน อะเซทิลีน อาร์กอน ฮีเลียม ไฮโดรเจน หรือก๊าซอันตรายอื่น ตามที่รัฐมนตรีกำหนดโดยประกาศในราชกิจจานุเบกษาที่มี การติดตั้งถังเก็บและจ่ายก๊าซ (storage tank) หรือมีปริมาณการใช้หรือเก็บก๊าซในภาชนะบรรจุก๊าซ (cylinder) จำนวนรวมตั้งแต่ 20 ภาชนะบรรจุขึ้นไป หรือมีการใช้หรือเก็บก๊าซจากภาชนะบรรจุชนิดติดตั้งบนรถ (tube trailer) ต้องจัดให้มีคนงานซึ่งได้รับหนังสือรับรองการผ่านการฝึกอบรม จากหน่วยงานที่กรมโรงงานอุตสาหกรรมรับรองและขึ้นทะเบียนเป็นคนงานควบคุมก๊าซ

     ทางบริษัท แอร์ ลิควิด (ประเทศไทย) จำกัด ได้รับการขึ้นทะเบียนจากกรมโรงงานอุตสาหกรรม เป็นผู้ดำเนินการจัดฝึกอบรมและออกหนังสือรับรองการฝึกอบรมสำหรับหลักสูตรนี้ ได้ตระหนักถึงความสำคัญ ของพนักงานที่ปฎิบัติงานในหน้าที่ต่างๆที่เกี่ยวกับก๊าซ โดยจะต้องมีความรู้ในการปฎิบัติงานที่ถูกต้อง ทราบถึงข้อควรระวังในการทำงาน และสามารถป้องกันระงับอันตรายรวมถึงความเสียหายที่อาจเกิดจากการประกอบกิจการ จึงจัดอบรมหลักสูตรนี้ขึ้น โดยวิทยากรผู้ดำเนินการอบรมเป็นผู้ที่มีความรู้ ความสามารถ และประสบการณ์ตรงในธุรกิจนี้ ที่จะถ่ายทอดและแลกเปลี่ยนความรู้ให้กับผู้เข้ารับการอบรม เพื่อนำไปใช้ในกิจการของท่านได้อย่างมีประสิทธิภาพและปลอดภัย การอบรมหลักสูตรนี้ มีทั้งทางภาคทฤษฎี และภาคปฎิบัติ รายละเอียดดังนี้


 


 

           วิทยากร ภาคทฤษฎี : อาจารย์ สุรพล วงศ์สมัย

***สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม และจองที่นั่งได้ที่ คุณนงนุช ทองรัตน์ โทรศัพท์ :
085-484-9055***