IVF GAS (TRI-GAS)

  

      ในปัจจุบันมีเทคโนโลยีทางการแพทย์ที่หลากหลายที่ช่วยการวางแผนการมีบุตรสำหรับผู้มีบุตรยาก หนึ่งในวิธีที่นิยมอย่างแพร่หลายคือ IVF (In-Vitro Fertilization) หรือเรียกกันว่าการทำเด็กหลอดแก้ว ที่เรียกกันว่าเด็กหลอดแก้วก็เพราะว่า วิธีนี้จะคัดเลือกเซลล์สืบพันธ์ของฝ่ายหญิงที่เรียกว่าไข่มาผสมกับเซลล์สืบพันธ์ของฝ่ายชายคืออสุจิในอุปกรณ์ทดลองทางการแพทย์เพื่อให้ตัวอ่อนเติบโต โดยหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่เพิ่มอัตราความสำเร็จของกระบวนการ IVF ก็คือการควบคุมคุณภาพอากาศในขบวนการ IVF

แล้วอะไรคือการควบคุมคุณภาพอากาศ และ อะไรล่ะที่เราต้องควบคุม??

      สิ่งที่เราต้องควบคุมคือ คุณภาพอากาศและอุณหภูมิใน incubator ที่เหมาะสม ที่สามารถทำให้ตัวอ่อนสามารถเจริญเติบโตดี และสิ่งที่เราต้องควบคุมในบรรยากาศนั้นคือ ความเข้มข้นปริมาณแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) และ แก๊สออกซิเจน (O2) ในขบวนการ IVF

      แน่นอนว่าตัวอ่อนที่ได้รับการผสมนั้นอาจยังไม่แข็งแรงในเบื้องต้น เราจึงต้องจำลองสภาวะต่างๆใน Incubator ให้เอื้ออำนวยต่อการเติมโตอย่างสมบูรณ์ที่สุด การใช้อากาศปกติอาจไม่เพียงพอ เพราะไม่สามารถควบคุมความบริสุทธ์ได้ก่อให้เกิดความเสี่ยงความอ่อนไหวต่อความสำเร็จเป็นอย่างมาก สภาพอากาศภายใน incubator ที่เหมาะสมควรมีอุณหภูมิ 98.6 องศาฟาเรนไฮน์ หรือ 37 องศาเซลเซียส ความเข้มข้นปริมาณแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) 5% หรือ 6% ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับตัวกลาง (media)ที่ใช้  ความเข้มข้นปริมาณแก๊สแก๊สออกซิเจน (O2) 5% และไม่มี กลุ่มสารอินทรีย์ระเหยง่าย (Volatile Organic Compounds, VOCs) เป็นส่วนผสม

      ความเข้มข้นปริมาณแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์(CO2) มีความสำคัญในการควบคุมค่าความเป็นกรดด่าง ซึ่งค่าความเป็นกรดด่าง (pH) ที่เหมาะสมนั้นควรอยู่ที่7.2 – 7.4 ทั้งนี้ปริมาณระดับแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์มากหรือน้อยจะมีผลโดยตรงต่อการควบคุมความเป็นกรดด่างของสภาพอากาศใน incubator

      ส่วนการควบคุมความเข้มข้นปริมาณแก๊สออกซิเจน(O2) ที่ระดับ 5% นั้นเมื่อเทียบกับปริมาณแก๊สออกซิเจนทั่วไปที่อยู่ในอากาศปกติคือที่ 20% ปริมาณระดับออกซิเจนที่สูงอาจสร้างภาวะเครียดที่เกิดจากออกซิเดชัน (Oxidative stress) ซึ่งก็คือการที่อนุมูลอิสระเข้าไปทำลายระบบต่างๆ ภายในเซลล์ของสิ่งที่มีชีวิต เช่น รวมตัวกับสารพันธุกรรมดีเอ็นเอ ทำให้โมเลกุลของดีเอ็นเอเปลี่ยนแปลงไป

      ดังนั้นส่วนผสมแก๊สที่ใช้ช่วยในกระบวนการ IVF คือแก๊สผสม3ตัว CO2 6%;O2 5%;N2 89%  หรือ ที่นิยมเรียกกันสั้นๆว่า TRIGAS