Cryotherapy การรักษาด้วยไอเย็น เทรนด์ใหม่ในการบำบัดรักษา

“Cryotherapy”

 การรักษาด้วยไอเย็น เทรนด์ใหม่ในการบำบัดรักษา

Cryotherapy คืออะไร

      Cryotherapy คือการบำบัดด้วยความเย็นจัด ซึ่งมีรากศัพท์มาจากภาษากรีก 2 คำ คือ cryo ซึ่งแปลว่า “เย็น” กับคำว่า therapy ซึ่งแปลว่า การรักษา ซึ่งทางการแพทย์นั้นก็ได้มีการทำการรักษาด้วยความเย็นมานานแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการประคบเย็น Ice pack therapy, การผ่าตัดด้วยการจี้เย็น Cryosurgery และ Whole Body Cryochamber (WBC) หรือ การเข้าตู้แชมเบอร์เยือกแข็งซึ่งใช้ไนโตรเจนเหลวในการทำความเย็น เพื่อทำการรักษาด้วยไอเย็น ทั้งร่างกาย ซึ่ง WBC เดิมทีมีต้นกำเนิดมาจากญี่ปุ่นในปี 1978 เพื่อรักษาโรครูมาตอยด์ และกลุ่มนักวิทยาศาสตร์จากโปแลนด์ได้นำแนวคิดดังกล่าวมามาสร้าง cryogenic chamber (ตู้ชมเบอร์เยือกแข็ง)  ในศูนย์ Olympic rehabilitation centre และเปิดใช้งานเมื่อปี 2000 เพื่อรักษาอาการบาดเจ็บจากการกีฬา

 

Cryotherapy การรักษาด้วยไอเย็น เทรนด์ใหม่ในการบำบัดรักษาด้วยไนโตรเจนเหลว  Cryotherapy การรักษาด้วยไอเย็น เทรนด์ใหม่ในการบำบัดรักษาด้วยไนโตรเจนเหลว
 

      การรักษาด้วยความเย็น (cryotherapy) เป็นวิธีการทางกายภาพบำบัดที่ใช้กันอย่างแพร่หลายเพื่อรักษาการบาดเจ็บของเนื้อเยื่อภายในร่างกายทั้งในระยะเฉียบพลัน (acute phase) และระยะเรื้อรัง (chronic phase) จากการศึกษาที่ผ่านมาพบว่าความเย็นทำให้หลอดเลือดหดตัว (vasoconstriction) และลดการซึมผ่านที่ผนังหลอดเลือดฝอย ซึ่งลดการไหลเวียนของเลือดของเนื้อเยื่อบริเวณนั้นๆ จึงช่วยลดการบวมหรือเสียเลือด นอกจากนี้ ความเย็นยังเพิ่มระดับกั้นความเจ็บปวด (pain threshold) และลดความเร็วของการนำกระแสประสาท (nerve conduction velocity) จึงช่วยลดปวดเฉพาะที่ได้ชั่วคราว

ความเสี่ยงและผลข้างเคียงความเสี่ยงและผลข้างเคียง

      ผลข้างเคียงที่พบบ่อยที่สุดของการรักษาด้วยความเย็นชนิดใดก็คืออาการชา, การรู้สึกเสียวซ่า, แดงและระคายเคืองต่อผิวหนัง ผลข้างเคียงเหล่านี้เกือบตลอดเวลา นัดหมายกับแพทย์หากไม่สามารถแก้ปัญหาได้ภายใน 24 ชั่วโมง

 

      ปัจจุบัน บจ.ไทยอินเตอร์แก๊สแอนด์เคมิคัลซัพพลาย  (TIGCS) เป็นผู้ให้บริการไนโตรเจนเหลว ณ.จุดใช้งาน ให้แก่หลายหน่วยงาน ทั้งห้องแล๊ป ห้องวิจัย ศูนย์เก็บเนื้อเยื่อสเต็มเซลล์ ฯลฯ โดยมีผู้เชียวชาญให้การอบรมในการใช้ไนโตรเจนเหลว จัดเก็บไนโตรเจนเหลว อย่างปลอดภัย ให้กับลูกค้าผู้ใช้งาน

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับไนโตรเจนเหลวและเทคโนโลยีการบำบัดด้วยความเย็นจัดจากไนโตรเจนเหลว (Cryotherapy)
กรุณาติดต่อ : tidarat@tigcs.co.th

ขอขอบคุณข้อมูลจาก

https://th.oldmedic.com/benefits-of-cryotherapy-2932