แช่แข็งทุเรียนทั้งลูกด้วยไนโตรเจนเหลว

        ในปัจจุบันทุเรียนได้รับความนิยมในจีนเป็นอย่างมากเนื่องจากรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์อันโดดเด่น รสชาติที่ดีที่สุดของทุเรียนเกิดจากการสุกเต็มที่และร่วงจากต้นตามธรรมชาติ ดังนั้นความท้าทายของผู้ประกอบการส่งออกทุเรียนคือทำอย่างไรจึ่งจะเก็บรักษารสชาติที่ดีที่สุด ณ.ตอนนั้นให้ถึงมือลูกค้าผู้บริโภคได้อย่างใกล้เคียงเหมือนดั่งรับประทานจากสวนทุเรียนให้ได้

        บริษัท ไทยอินเตอร์แก๊ส แอนด์ เคมิคัล ซัพพลาย จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายแก๊สอุตสาหกรรม สามารถช่วยผู้ประกอบการส่งออกทุเรียนแก้ปัญหานี้ได้ด้วยเทคโนโลยีการแช่แข็งทุเรียนผลสุกทั้งลูกด้วยไนโตรเจนเหลว กล่าวคือ ใช้คุณสมบัติของไนโตรเจนเหลวเย็นจัดที่อุณหภูมิ -196 องศาเซลเซียสมาทำความเย็นในตู้ที่ทำการควบคุมอุณหภูมิ จนกระทั่งได้อุณหภูมิ -18 องศาเซลเซียสที่แกนกลางของผลทุเรียน (Core Temperature) ซึ่งเป็นอุณหภูมิที่ผ่านการวิจัยมาแล้วว่าเป็นอุณหภูมิเหมาะสมที่สุดในการคงรสชาติดั้งเดิมไว้ และยังสามารถหยุดการเจริญเติบโตของแบคทีเรียและช่วยรักษาไว้ซึ่งสภาพและรสชาติได้ยาวนานถึง 1 ปี

          เมื่อเปรียบเทียบเทคโนโลยีการแช่แข็งทุเรียนผลสุกด้วยไนโตรเจนเหลว (Nitrogen Freeze) ที่ใช้เวลาเพียง 45 นาทีกับการแช่ตู้เย็นธรรมดา (Air Blast) ซึ่งใช้เวลาประมาณ 3-4 ชม.จุดเด่นของเทคโนโลยีจากไนโตรเจนเหลวคือ การคงรสชาติดั้งเดิมใกล้เคียงกับผลผลิตตามธรรมชาติเป็นอย่างมากและยืดอายุการเก็บรักษาที่ยาวนานกว่า ทำให้สามารถขายได้ในราคาที่ดีกว่าการแช่แข็งด้วยตู้เย็น และเนื่องจากค่าใช้จ่ายของเทคโนโลยีนี้ที่ค่อนข้างสูง ผู้ส่งออกทุเรียนที่ใช้เทคโนโลยีไนโตรเจนเหลวแช่แข็งทุเรียนจึงต้องเจาะตลาดบน กลุ่มลูกค้าที่ชื่นชอบทุเรียนเกรดพรีเมียมโดยเฉพาะทุเรียนจากประเทศไทย


      จากเทคโนโลยีไนโตรเจนเหลวแช่แข็งทุเรียนทั้งลูกดังกล่าวทำให้โรงงานแปรรูปทุเรียนสามารถซื้อผลทุเรียนสดตอนราคาถูกและนำเข้ากระบวนการแปรรูปเพื่อเก็บไว้ขายหรือส่งออกในช่วงราคาตลาดสูงได้ หรืออีกแง่มุมคือการบริหารจัดการวัตถุดิบที่มีผลผลิตในช่วงเวลาที่จำกัด ให้สามารถนำออกมาจำหน่ายได้ตลอดทั้งปี ผู้ขายสามารถทำการกำหนดราคาขายได้ ไม่จำเป็นต้องขายราคาถูกเมื่อผลผลิตล้นหรือกลัวเน่าเสีย และยังสามารถเพิ่มมูลค่าให้กับราคาสินค้านอกฤดูกาลได้อีกด้วย

        ในขณะนี้ตลาดส่งออกทุเรียนผลสุกทั้งลูกที่สำคัญ คือ ยุโรป อเมริกา ฮ่องกงและสิงคโปร์ แต่ในปัจจุบันประเทศจีนยังไม่อนุญาตให้นำเข้าทุเรียนทั้งลูก แต่ไทยเราก็มีความคาดหวังว่ากรมศุลกากรของจีนจะเปลี่ยนนโยบายเรื่องดังกล่าวภายเร็ววันนี้ ซึ่งจะสามารถเปิดตลาดการส่งออกทุเรียนแช่แข็งทั้งลูกด้วยไนโตรเจนเหลวเพื่อเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจได้อย่างมหาศาล

         ทุเรียน ราชาแห่งผลไม้ ของไทยที่ทำรายได้ให้แก่ประเทศไม่ต่ำกว่าหมื่นล้านบาทต่อปี นอกจากผู้ส่งออกจะส่งออกทุเรียนในรูปผลสุกแล้ว ยังสามารถส่งออกในลักษณะเนื้อทุเรียนสุกแช่แข็งได้อีกด้วย และกำลังได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น เพราะสะดวกในการรับประทาน ไม่เสี่ยงต่อการเจอทุเรียนอ่อน และยังช่วยลดต้นทุนค่าขนส่ง ผู้ประกอบการไม่ต้องรับภาระเรื่องค่าใช้จ่ายในการกำจัดเปลือกทุเรียน

  
        บริษัท ไทยอินเตอร์แก๊ส แอนด์ เคมิคัล ซัพพลาย จำกัด ผู้ผลิตและผู้จำหน่ายแก๊สอุตสาหกรรม มีความสามารถในการซัพพลายแก็สรวมทั้งระบบการจ่ายแก็สสำหรับการแช่แข็งทุเรียนผลสุกภายในระยะเวลาอันรวดเร็ว ปลอดภัย และยังสามารถรักษาคุณภาพ รสชาติและเนื้อสัมผัสของทุเรียนได้เช่นเดิมไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบการแช่แข็งทั้งลูก เนื้อทุเรียนพร้อมเมล็ดหรือเนื้อทุเรียนล้วน 


สอบถามหรือสั่งซื้อสินค้า โทร.02-348-0541 , 093-325-8955
LINE ID : @TIGCS หรือ เพิ่มเพื่อนง่ายๆ>>